วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Thidiazuron ไซโตไคนินที่มีประสิทธิภาพในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชยืนต้น

Leave a Comment
Thidiazuron ไซโตไคนินที่มีประสิทธิภาพในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชยืนต้น
สารแตกตาพืช "ไซโตคีนิน" หรือ "ไซโตไคนิน" ขนาด 500 ซีซี.,ไซโตคีนิน  ไซโตไคนิน สารเร่งแตกตาพืช  สารเร่งแตกตา ฮอร์โมนเร่งแตกตา,ฮอร์โมนพืช

Thidiazuron(TDZ)เป็นไซโตไคนินอีกชนิดหนึ่งที่มีประสิทธิภาพที่ใช้สำหรับการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชยืนต้น มันจะช่วยเอื้อให้การขยายพันธุ์ของพืชยืนต้นพันธุ์ที่ขยายพันธุ์ยากนั้นให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพความเข้มข้นของ TDZ น้อย (< 1μM) สามารถเร่งการเพิ่มจำนวนของการงอกได้มากกว่า cytokinin ชนิดอื่นๆอย่างไรก็ตาม TDZ ก็อาจจะไปยับยั้งการงอกได้เช่นกัน ในบางกรณีก็จำเป็นที่จะต้องถ่ายโอนยอดที่มีระดับต่ำกว่า TDZ และ/หรือ active cytokine ที่มีปริมาณน้อย
ณ ความเข้มข้น มากกว่า 1μM TDZ สามารถกระตุ้นการสร้าง callus หน่อที่งอกออกมาหรือตัวอ่อนของร่างกาย ภายหลังการงอกของหน่อเล็กๆอาจได้รับผลกระทบหรือถูกยับยั้งเล็กน้อยโดยการสัมผัส TDZ มาก่อน ผลกระทบหลักที่ไม่พึงประสงค์ที่สำคัญของ TDZ  คือ พืชยืนต้นบางพันธุ์ บางครั้งจะสร้างหน่อแบบมัดรวมกัน TDZ เป็นไซโตไคนินที่มีประสิทธิภาพสูงและได้รับการตอบสนองเชิงบวกจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อได้รับการยอมรับว่าเป็นไซโตไคนินที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการทดลองการจัดการพันธุ์ไม้ยืนต้นชนิดต่างๆ


If You Enjoyed This, Take 5 Seconds To Share It

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น