วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เครื่องวัดมุมดวงอาทิตย์อย่างง่ายโดยใช้ระบบเส้นขอบฟ้า

Leave a Comment
เครื่องวัดมุมดวงอาทิตย์อย่างง่ายโดยใช้ระบบ

เส้นขอบฟ้า

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นขอบฟ้า

ดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ดวงเดียวในระบบสุริยะเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของโลกสิ่งมีชีวิตต่างๆล้วนดำรงชีวิตได้เนื่องจากได้รับความร้อนแสงและพลังงานจากดวงอาทิตย์ มนุษย์รู้จักนำความรู้เกี่ยวกับดวงอาทิตย์มาประยุกต์ใช้ในการทำนายฤดูกาลเพาะปลูกตั้งแต่โบราณกาล มีการทำนาฬิกาแดดเพื่อบอกเวลาและใช้ในการเดินเรือหรือแม้กระทั่งพืชก็ใช้แสงจากดวงในการสังเคราะห์แสงจะเห็นได้ว่าดวงอาทิตย์เป็นสิ่งที่สำคัญมากของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด 

มนุษย์ได้ให้ความสำคัญกับดวงอาทิตย์มาตั้งแต่โบราณกาลและได้สังเกตเห็นว่าในระยะเวลา 1 ปีดวงอาทิตย์ขึ้นและตกในเวลาที่แตกต่างกันระยะเวลาตอนกลางวันกับตอนกลางคืนยาวไม่เท่ากันและดวงอาทิตย์มีการขึ้นในตำแหน่งที่แตกต่างกันออกไปซึ่งเป็นผลมาจากแกนโลกเอียงทำมุมกับระนาบสุริยวิถี 23.5 องศา
จากที่กล่าวมาข้างต้นผู้จัดทำจึงมีความสนใจอยากจะสร้างเครื่องมือที่ใช้วัดตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในแต่ละวัน ในระบบพิกัดขอบฟ้า(horizontal System)อย่างง่ายเพื่อเป็นประโยชน์ในการใช้ศึกษาเกี่ยวกับดวงอาทิตย์และใช้ต้นทุนในการผลิตต่ำและทำการศึกษาตำแหน่งของดวงอาทิตย์จากเครื่องมือเพื่อเปรียบเทียบกับตำแหน่งของดวงอาทิตย์ที่ได้จากโปรแกรม stellarium 



If You Enjoyed This, Take 5 Seconds To Share It

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น